วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทำไมคนบางกลุ่มอยากเสียภาษีเยอะ

สารบัญบล็อก

ถ้ามีคนกล่าวว่า ผู้ประกอบอาชีพสุจริตที่พยายามหลีกเลี่ยงภาษีเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เสียภาษีน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เป็นพวกที่ใช้วิชามารแล้ว ผมจะจัดให้เป็นแค่วิชามารระดับอนุบาลเท่านั้น

แต่พวกใช้วิชามารระดับด็อกเตอร์นั้น จะพยายามเสียภาษีให้มากๆ เป็นพวกประกอบอาชีพที่ผิดกฎหมาย ต้องการฟอกเงินนั่นเอง เช่น มีรายได้จากค้ายาบ้าเดือนละ 300,000 แสนบาท ฟอกเงินที่ได้มาด้วยการเปิดธุรกิจโรงแรมขนาด 30 – 50 ห้องขึ้นมาบังหน้า

บางวันมีคนมาพัก 2-3 ห้อง บางวันไม่มีคนมาพักเลย แสดงว่า ถ้าวัดผลประกอบการจริงๆจะต้องขาดทุนทุกเดือน (ไม่ต้องเสียภาษี) แต่ก็จะบันทึกข้อมูลไว้ว่า มีผู้มาเปิดใช้ห้องเกือบเต็มทุกเดือน โดยบันทึกรายได้จากค้ายาบ้าเป็นรายได้ค่าห้องพักของโรงแรม

แล้วนำเงินเข้าฝากธนาคาร แล้วเสียภาษีที่คำนวณจากรายได้จำนวนดังกล่าว กลายเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย (ฟอกได้สะอาดแล้ว) นี่แหละคือพวก “มารระดับด็อกเตอร์”

อีกพวกหนึ่งก็คือ พวกบริษัทต่างๆที่ต้องการเข้าตลาดหลักทรัพย์ เจ้าของบริษัทร่วมมือกับนักบัญชีที่ทรยศต่อวิชาชีพ ตบแต่งบัญชีให้มีกำไรมากเกินความจริง ซึ่งจะมีผลให้เสียภาษีมากเกินความจริงด้วย
แล้วให้ผู้สอบบัญชีที่ทรยศต่อวิชาชีพอีกคนหนึ่ง ลงชื่อรับรองงบการเงิน พอเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้และราคาหุ้นสูงขึ้น เจ้าของก็ขายหุ้นที่ตนเองถืออยู่ออกไป ผู้ถือหุ้นรายใหม่ก็เลยซวย แต่ปัจจุบันทำได้ยากเพราะ ก.ล.ต.ควบคุมได้ดี

กรณีบริษัทที่ต้องการเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยใช้วิธีตบแต่งบัญชีให้มีกำไรมากเกินความจริง มันก็เทียบได้กับคนที่เริ่มเข้าสู่วงการเมืองแล้วแสดงทรัพย์สินสูงเกินความเป็นจริง เพราะกำไรมากเกินความจริง นำไปสู่สินทรัพย์ของบริษัทที่สูงเกินความจริง ต่อไปก็เจ๊งไม่เป็นท่า

สารบัญบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น