วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

Michael Schenker กีตาร์กรีดและเขย่าหัวใจ

สารบัญบล็อก

ก่อนเข้าไปสู่ประวัติ Michael Schenker “กีตาร์กรีดและเขย่าหัวใจ” (ฉายาที่เฮียวิฑูร วทัญญู แห่งรายการ Top Teen Talent ในอดีตตั้งให้) มาฟังเสียงโซโลกีตาร์ของเขาก่อนว่า มันกรีดและเขย่าหัวใจจริงหรือไม่  ขอให้ท่านทั้งหลายเปิดหัวใจออกมา เพื่อรับการกรีดและเขย่าหัวใจของท่านด้วยเสียงกีตาร์ที่คมกริบของ Michael Schenker ได้ ณ บัดนี้ นะครับท่าน



Michael Willy Schenker เกิดวันที่ 10 ม.ค. 1955 หรือ พ.ศ. 2498 (ปีเดียวกับผมเลย) ที่ Sarstedt, Lower Saxony เริ่มหัดเล่นกีตาร์ตั้งแต่เด็ก เมื่อได้เห็นกีตาร์ Gibson Flying V ที่พี่ชาย (Rudolf Schenker เกิดวันที่ 31 ส.ค. 1948 ปีเดียวกับ Ozzy) นำกลับมาที่บ้าน กีตาร์ Gibson Flying V อันนั้นได้เป็นสิ่งที่จุดประกายจินตนาการของเขาทันที Michael Schenker เล่นกีตาร์ออกงานครั้งแรกเมื่ออายุ 11 ขวบกับ Rudolf และ วง Scorpions ใน nightclub แห่งหนึ่ง


Michael Schenker แสดงดนตรีเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับวง Scorpions ในการออกอัลบัมชุดแรก “Lonesome Crow” เมื่อเขาอายุ 17 ปี (หน้าตาละอ่อนเชียว) และ Scorpions ออกทัวร์คอนเสิร์ตหลังจากที่บันทึกเสียงเสร็จ (บันทึกเสียงปลายปี 1971 และนำออกวางจำหน่ายต้นปี 1972)
ใกล้ๆการทัวร์จะสิ้นสุดลง Michael Schenker ได้รับข้อเสนอให้เข้าเป็นมือกีตาร์ของวง UFO (แทน Mick Bolton) แม้ว่า Michael Schenker จะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ก็ตาม
วง Scorpions จึงได้เรียกตัว Ulrich Roth (เกิดวันที่ 18 ธ.ค. 1954) ซึ่งเป็นเพื่อนกับพี่น้องตระกูล Schenker มาเล่นกีตาร์แทน Michael Schenker ชั่วคราวเพื่อให้สามารถดำเนินทัวร์คอนเสิร์ตจนจบได้

 UFO – Rock Bottom (Live in Germany, 1973 or 2516 B.E.)





การแสดงสดของ UFO ในครั้งนั้นไม่แน่ใจว่า Michael Schenker ได้เข้าร่วมงานกับ UFO อย่างเป็นทางการแล้วหรือยัง แต่ในขณะนั้น UFO ยังไม่ได้ออก Album “Phenomenon” (Rock Bottom อยู่ในชุดนี้ ซึ่งออกวางจำหน่ายในปี 1974 หรือ พ.ศ. 2517) เนื้อร้องก็ไม่เหมือนกัน ตอนนั้น Michael Schenker เพิ่งอายุ 18 ปี

ผมชอบวิดีโอชุดนี้จริงๆ ทุกครั้งที่เปิดดู รู้สึกมีชีวิตชีวา สนุกสนาน กระชุ่มกระชวย Comments ของ VDO ชุดนี้ได้บอกว่า ชายคนที่เต้นและลงไปนอนกลิ้งกับพื้นปัจจุบันเป็น CEO of BP

นาทีที่ 2:56 Phil Mogg พูดข้างหู Pete Way แล้วหันไปมอง Schenker คงพูดกับ Pete Way ว่า “แมร่งโคตรเก่งเลย” และนาทีที่ 4:45 ชายใส่เสื้อดำแขนยาวกางเกงขาวไว้เคราคือ Klaus Meine นักร้องนำของวง Scorpions (ภาพด้านซ้าย)
สิ่งที่ผมติดใจสงสัยอยู่ตลอดก็คือ เป็นการแสดงสดกรณีพิเศษหรือเปล่า ก็คือจัดขึ้นหลังจากที่ UFO รับ Michael Schenker เข้าเป็นสมาชิกวงแล้ว หรือว่า ยังไม่ได้รับเข้ารับเป็นสมาชิกวง ก็เลยจัดแสดงเพื่อดูฝีมือของ Michael Schenker จะเห็นได้ว่าสถานที่แสดงเป็นห้องขนาดเล็ก คงเป็นหอประชุมของมหาวิทยาลัยแห่งใดแห่งหนึ่งมั๊ง

Michael Schenker and Flying V Rudolf Schenker and Flying V
1) ภาพ Michael Schenker กับ กีตาร์ Flying V จากวิดีโอ UFO – Rock Bottom (live in Germany, 1973)
2) ภาพของ Rudolf Schenker กับ กีตาร์ Flying V จากวิดีโอ Scorpions – I’m going mad


กีตาร์ Flying V ในภาพทั้งสองน่าจะเป็นตัวเดียวกัน เป็นอันว่าในวันที่ Michael Schenker ร่วมแสดงสดกับ UFO ยังไม่มีอาวุธประจำกายเป็นของตัวเอง เลยต้องยืมจากพี่ชายมาออกศึกในครั้งนั้น ถือได้ว่าประกายจินตนาการที่เริ่มจุดขึ้นในวัยเด็กของ Michael Schenker ได้สว่างบรรเจิดจ้าขึ้นในวันที่ได้ออกศึกกับ UFO ในวันนั้นนั่นเอง

Michael Schenker กับ UFO

Michael Schenker ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของวง UFO เมื่อเดือน มิ.ย. ปี 1973 และได้ออกโรงเป็นครั้งแรกกับ UFO ด้วยอัลบัม Phenomenon ในเดือน พ.ค. ปี 1974 (พ.ศ.2517) นับเป็นอัลบัมชุดที่สามของ UFO ซึ่งได้ย้ายมาสังกัดค่าย Chrysalis Records (สองอัลบัมแรกอยู่ค่าย Beacon Records) โดยมี Leo Lyons (มือเบสวง Ten Years After) เป็น Producer และต่อมาในปี 1975 ถึง 1978 Michael Schenker ร่วมทำสตูดิโออัลบัมกับ UFO ปีละอัลบัม คือ Force It (1975) No Heavy Petting (1976) Lights Out (1977) และ Obsession (1978)


Phenomenon …………. Force It ……………….... No Heavy Petting …….. Lights Out …………….. Obsession

การเล่นกีตาร์ของ Michael Schenker กับ UFO เป็นไปด้วยความสับสนอลม่าน บางครั้งเล่นไปได้แค่ครึ่งเพลง พี่แกหยุดเล่นและก็เดินลงจากเวทีไปดื้อๆอย่างงั้นแหละ ทำให้การแสดงต้องยกเลิกไปโดยปริยาย
ความสำมะเลเทเมาจากการดื่มเหล้าของ Michael Schenker ที่ไม่มีทีท่าจะลดลง ทำให้แรงตึงเคลียดระหว่าง Michael Schenker กับ Phil Mogg เพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่ไปด้วยกันไม่ได้ ในที่สุด Michael Schenker ออกจาก UFO หลังจากโชว์ครั้งสุดท้าย (US tour) ที่ Palo Alto, California ในเดือน ต.ค. ปี 1978 (พ.ศ.2521) ทัวร์ในครั้งนี้ต่อมาได้ออกเป็นอัลบัมแสดงสด “Strangers in the Night” และได้วางจำหน่ายหลังจากที่ Michael Schenker ออกจากวงไปแล้ว
ถือได้ว่า UFO มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเมื่อมี Michael Schenker เข้าร่วม เพราะสองอัลบัมแรกของ UFO ก่อนที่ Michael Schenker จะเข้ามาร่วมงานด้วยนั้น ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น (เพลง C’mon Everybody ฮิตมาก)และเยอรมันเท่านั้น (German singles charts # 30 เพลง Boogie For George และ # 25 เพลง Prince Kajuku) แต่ได้รับความสนใจน้อยมากๆในอังกฤษและอเมริกา
อัลบัมแสดงสด Strangers in the Night ผมจัดให้เป็นอัลบัมที่เยี่ยมยอดที่สุดของ UFO โดยเฉพาะการโซโลกีตาร์ของ Michael Schenker ในเพลง Rock Bottom ที่มีความยาวนานกว่า 5 นาที เสียงกีตาร์ของพี่แกทั้งกรีดทั้งเขย่าหัวใจ เล่นเอาผู้ชมและผู้ฟังทั้งหลายแทบช็อคตายไปตามๆกัน ผมได้จัดทำโซโลกีตาร์ของเพลงนี้ upload ขึ้นไว้ที่ youtube เชิญท่านทั้งหลายรับการกรีดและเขย่าหัวใจได้ ณ บัดนี้



Michael Schenker กลับมาร่วมงานกับ Scorpions
 
หลังจากออกจาก UFO ได้ไม่กี่สัปดาห์ Michael Schenker ก็ได้กลับไปร่วมกับ Scorpions (ปลายปี 1978) ช่วงสั้นๆและได้ร่วมทำอัลบัม Lovedrive ในตอนปลายปีนั้นด้วย เล่น lead guitar 3 เพลงคือ
Another Piece Of Meat, Coast To Coast, Lovedrive

เป็นอันว่าในชุดนี้มีกีตาร์ 3 คน Michael Schenker, Rudolf Schenker และ Matthias Jabs ในปี1979 Michael Schenker ก็ได้ร่วมทัวร์กับวง Scorpions
เพื่อโปรโมตอัลบัม Lovedrive

แต่ 3 เดือนต่อมา Michael Schenker ก็ได้ออกจากวงเพราะไม่สามารถแสดงบนเวทีได้เนื่องจาก ความเหนื่อยล้าและปัญหาการดื่มเหล้าของเขา



Scorpions Performing live at Wacken, 2006
Klaus Meine (Vocals)
Michael Schenker (Guitar)
Rudolph Schenker (Guitar/B.Vocals)
Matthias Jabs (Guitar/B.Vocals)
Pawell Maciwoda (Bass/B.Vocals)
James Kottak (Drums/B.Vocals)

Michael Schenkerไป auditionกับ Aerosmith และ Ozzy Osbourne

ต่อมาในปีเดียวกัน (1979) Michael Schenker ได้ไป audition กับวง Aerosmith หลังจากที่ Joe Perry ได้ออกจากวงไปแล้ว ภายหลังจาก audition Martin Huxley เล่าว่า Michael Schenker เดินออกจากห้องไปอย่างฉุนเฉียว เมื่อได้ยินสมาชิกของวงเล่าเรื่องตลกเกี่ยวกับนาซี

เมื่อ Randy Rhoads เสียชีวิต คนแรกที่ Ozzy Osbourne นึกถึงและติดต่อให้เข้ามาเป็นสมาชิกของวงแทนที่ Randy Rhoads ก็คือ Michael Schenker

ทั้งนี้เพราะนักกีต้าร์ชาวเยอรมันที่ชื่อ Michael Schenker และสัญลักษณ์ Flying V ของเขามีอิทธิพลอย่างมากต่อ Randy Rhoads
อย่างไรก็ตาม Michael Schenker ไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกของวง ซึ่ง Ozzy อ้างว่า เหตุที่ไม่รับ Michael Schenker เข้ามาเป็นสมาชิกก็เพราะ Michael Schenker มีข้อเรียกร้องที่ประหลาดมากเกินไป เช่น เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว เป็นต้น 
แต่เมื่อสถานีวิทยุ KNAC สัมภาษณ์ Michael Schenker เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เขากล่าวว่า เขาเองเป็นผู้ที่ตอบปฏิเสธกับ Ozzy และกล่าวต่อว่า เขาขอทำลายชีวิตตนเองด้วยการเป็นขึ้เมาให้ตายไปเลย(1) ดีกว่าที่จะต้องไปเล่นดนตรีกับ Ozzy จริงๆแล้วเขาเกือบจะตอบตกลงเข้าร่วมกับ Ozzy แล้วล่ะ แต่มีบางอย่างบอกกับตนเองว่า “อย่า”
(1) I would have screwed up my life ผมไม่เข้าใจว่า Schenker ต้องการสื่อความหมายว่าอย่างไร ก็เลยขอความเห็นจากเพื่อนที่จบจากนอกซึ่งได้ให้ความหมายว่า “เขายินดีที่จะทำลายชีวิตตนเอง” ส่วน เป็นขี้เมาให้ดายไปเลย นั้น ผมเสริมเข้าไปเอง นะครับท่าน

ผมว่าชีวิตของ Michael Schenker ค่อนข้างผกผันเป็นอย่างมาก ไม่น่าเชื่อเลยพี่แกจะเป็นขี้เมาตัวฉกาจ อยากรู้จังว่าแกเริ่มดื่มจัดจนกลายเป็นติดเหล้าด้วยสาเหตุใด เท่าที่ผมอ่านดู (ในส่วนที่ไม่ได้นำมาเสนอ) เฉพาะส่วนที่พอทำความเข้าใจได้ หลังปี 2000 วิถีชีวิตของแกประสบกับเรื่องเลวร้ายหลายเรื่อง เลิกกับภรรยาโดยทิ้งลูกสองคนให้อยู่กับภรรยา โดนผู้จัดการโกงเงินท้ายที่สุดต้องขายกีตาร์ Flying V ที่ได้รับเป็นรางวัล 3 ตัว ในปี 2011 ภรรยามาเสียชีวิตอีก

สารบัญบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น