วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

คำพูดของทักษิณที่แสดงถึงวิสัยทัศน์กว้างไกล

สารบัญบล็อก

ตอนที่ทักษิณเป็นนายก ผมได้ชมการถ่ายทอดทางทีวีน่าจะเป็นตอนที่ท่านประชุมผู้ว่าทั่วประเทศหรืออะไรเนี่ย ผมนึกในใจว่านายกคนนี้วิสัยทัศน์เยี่ยมจริง ชัดแจ้งเรื่องหลักการบริหาร คิดว่าคนที่เรียนจบทางด้าน Management Scienceได้ฟังท่านทักษิณพูดต้องทึ่งกับวิสัยทัศน์ของท่าน

ช่วงนั้นผมกับเพื่อนๆอีก 3 คนกำลังจะจัดพิมพ์หนังสือ ซึ่งใช้สำหรับผู้เรียนระดับปริญญาตรีอยู่พอดี เพื่อนคนหนึ่งเสนอว่า น่าจะนำเอาคำพูดของท่านที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการบัญชีบริหาร มาพิมพ์บนปกหลังของหนังสือ ทุกคนเห็นด้วย พร้อมทั้งพิมพ์รูปของนายกทักษิณไว้ที่ปกหลังด้วย คำพูดของท่านที่พิมพ์บนปกหลังหนังสือ มีดังนี้

............................................

ยุคสังคมข่าวสารนั้นเราต้องสร้างเด็กใหม่ ที่สำคัญที่สุดคือต้องสร้างคนที่มีไอเดียใหม่ๆให้เป็นผู้ประกอบการ วันนี้ถ้าหากเราไม่สร้างผู้ประกอบการใหม่ หรือไม่สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการรายเดิมที่ยังมีไอเดียดีๆอยู่ด้วยระบบความรู้และการเงินที่ถูกต้อง ไม่มีทางสำเร็จเลยครับ คนที่ตกงานวันนี้หรือคนที่จบการศึกษาจะไม่มีวันได้เข้ามาสู่ระบบการจ้างงานได้เลย เพราะระบบที่มันพังไปแล้วนั้น การจะเอาคนที่ตกงานกลับเข้ามาทำงานได้อีกนั้น ไม่มีทางเร็วกว่า 3 ปีถ้ายังทำอย่างนี้อยู่ แต่ถ้าสร้างผู้ประกอบการใหม่ขึ้นมา แน่นอนว่าจะต้องมีการจ้างงานใหม่เกิดขึ้น บางคนที่ตกงานในวันนี้จะกลายเป็นผู้ประกอบการใหม่ได้

............................................

ประเทศไทยต้องเป็นองค์กรที่มีเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็น learning organization ต้องมีการส่งเสริมให้ระบบการเรียนรู้เข้มแข็งขึ้นให้ได้ ระบบอินเตอร์เน็ตซึ่งกลายเป็นมหาวิทยาลัยโลก เราต้องส่งเสริมกระบวนการทั้งหลายที่เคยทำให้คนไทยรู้น้อย รู้ไม่เท่าคนอื่นๆ เราต้องกำจัดให้หมด เพื่อให้คนไทยได้รู้เหมือนที่คนในโลกเขารู้ โลกวันนี้มัน active กว่าสมัยก่อน ไม่อยู่นิ่ง เพราะถ้าอยู่นิ่งก็ไม่ทันเขา

............................................

อนาคตข้างหน้าผมอยากบอกว่า คนหนุ่มอย่างพวกท่านที่เล่นอินเตอร์เน็ตอย่างเก่งอย่างเชี่ยวชาญ การแข่งขันที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่ใครมีข้อมูลมากกว่ากันนะครับ มันเลยขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง คือ ใครจะสามารถเลือกและวิเคราะห์ข้อมูลได้ดีกว่ากัน ใครที่บอกว่า information is power บอกแค่นั้นจบ ไม่ใช่แล้วนะครับ Alvin Toffler เขียนหนังสือเล่มนี้ไว้นานมากแล้ว วันนี้มันไปอีกขั้นหนึ่งคือเรื่องของ speed ซึ่งต้องเริ่มด้วยการเลือกและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาใช้เป็น Analytical power เป็นจุดที่สำคัญมากที่จะทำให้คนเก่งกว่ากัน หรือเหนือกว่ากัน หรือช่วงชิงอะไรได้ก่อนกัน

...........................................

ท่านพูดไว้นานแล้วครับ ช่วงที่ท่านเป็นนายกใหม่ๆ จำไม่ได้ว่าพูดที่ไหน ผมจำได้จนขึ้นใจแล้ว ถือเป็นคาถาที่ศักดิ์สิทธิ์เลย ผมเชื่อว่าเป็นหนังสือเรียนเล่มเดียวที่มีการพิมพ์รูปของนายกทีปกหนังสือ (พิมพ์ครั้งแรกปี 46)
 
ปกหลังหนังสือการบัญชีบริหาร พิมพ์ครั้งแรกปี 2546


เมื่อต้นปี 2563 ได้นำเอาวิสัยทัศน์ของนายกทักษิณบางส่วนมาจัดทำเป็นวิดีโอ เพื่อให้เห็นว่า ประยุทธ์ห่างไกลจากนายกทักษิณลิบลับ เปรียบได้ดั่งการเอาเหวไปเทียบกับฟ้า หรือนรกเทียบกับสวรรค์ พูดแบบเจ็บๆก็คือ ประยุทธ์น่ะหรือ เทียบกับขึ้ตีนของทักษิณยังไม่ได้เลย


สารบัญบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น